Xa Hoi 8x

Saturday, 2024-04-27, 7:32 PM
Welcome Khach ghe tham

Registration
Login

Blog


Main » 2007 » December » 13 » Nụ hôn cũng già đi
Nụ hôn cũng già đi
7:34 PM
Ảnh: istockphoto.

Nhiều cặp vợ chồng phàn nàn tuy vẫn yêu nhau nhưng đã mất đi cái hôn say đắm thuở nào.

Để có một lời giải thích khoa học thì phải vận dụng lý thuyết của S. Freud (1856-1939), nhà sáng lập ra khoa phân tâm học về bản năng tính dục, một khám phá mà Freud cho là cơ sở của đời sống sinh - tâm lý, thậm chí đời sống tinh thần.

Tình yêu về căn bản là một hiện tượng tính dục, một xung lực nội tại của con người muốn có khoái cảm (được hình thành rất sớm và biến động suốt đời), muốn thoả mãn những nhu cầu sinh lý rất phong phú (nhu cầu bản thể và tinh thần) như đói muốn ăn, khát muốn uống, nhớ nhung muốn gặp gỡ.

Trong điều kiện thông thường và khi con người đã bước vào tuổi trưởng thành thì nhu cầu mạnh mẽ nhất và cũng đem lại khoái cảm nhất là nhu cầu quan hệ nam nữ, còn những hành vi khác như hôn, nhìn ngắm, sờ mó thân thể bạn tình chỉ được xem là những biểu hiện phụ, những hành vi của khúc dạo đầu. Chỉ đến tuổi dậy thì bản năng tính dục mới thực sự bừng nở khi cơ thể đã tới độ chín, khi đó nam và nữ đều có dung mạo riêng cho sự phát triển thể chất và tâm lý và trở thành cấu trúc sinh học cơ bản cho những những đáp ứng tính dục cũng như để phục vụ cho chức năng sinh sản.

Chính ở giai đoạn thanh xuân của cuộc đời này, tình yêu nam nữ nảy nở và những xúc cảm và ham muốn tình dục trở nên sôi nổi nhất khi đôi bạn tình trao đổi với nhau những cử chỉ quý mến thường chỉ có khi 2 người yêu nhau (xiết tay, ôm, hôn, vuốt ve…), đem lại cảm giác dễ chịu, gây ra những biến đổi sinh lý ở cả 2 người, đôi khi sự hứng khởi mạnh mẽ đến mức họ sẵn sàng tiến đến hành vi giao hợp. Cái hôn ở thời điểm này say đắm, khó quên vì nó diễn ra trong bối cảnh của những tiến trình sinh lý hừng hực nhất, trong trạng thái tâm lý rào rạt nhất của mối tình đầu.

Nhưng rồi khoái cảm của khúc dạo đầu không thể thay thế cảm giác thoả mãn do quan hệ tình dục đem lại mà chỉ là một trải nghiệm ngọt ngào, nhạt dần theo thời gian, nhất là khi đã thành vợ chồng. Cơ sở sinh học của cái hôn đã “hết lửa” là ở chỗ quyền lực của nó đã bị một quyền lực khác hiệu quả hơn (tức đem lại khoái cảm nhiều hơn) lấn át và có nguy cơ đến một lúc nào đó bị phế truất hoàn toàn hay chỉ còn là một nghi thức. Hiện tượng tự kích dục ở vị thành niên cũng vậy, thường chấm dứt sau khi đã kết hôn là một minh chứng khác cho thấy có sự thay thế khoái cảm ở mỗi giai đoạn của cuộc đời cũng như đời sống tính dục của con người biến đổi theo tuổi tác, theo hoàn cảnh sống và sức khoẻ.

Đó là diễn biến bình thường và thường được chấp nhận trong cuộc sống vợ chồng. Hôn nhân mới chỉ là sự khởi đầu của một tình yêu đặc biệt: tình vợ chồng đòi hỏi những nỗ lực không ngừng của cả hai người vì cuộc sống chung luôn phát triển, luôn phải vượt qua những thách thức bất ngờ qua nhiều chặng đường: tình yêu sôi nổi nhưng non trẻ và nhiều suy nghĩ mơ mộng. Đối diện với những vấn đề thực tế của cuộc sống gia đình và phải thiết lập một lối sống chung có trách nhiệm, tìm sự hoà hợp về tình dục, khi xuất hiện những khác biệt và những cố gắng điều chỉnh, thích nghi để duy trì một tình yêu có nguy cơ chao đảo… Vậy nụ hôn làm sao có thể tồn tại độc lập và giữ mãi được sự nồng nàn, say đắm trước bao biến đổi sinh lý - tâm lý ở mỗi người cũng như trong cuộc sống chung của 2 người?

Views: 820 | Added by: MeoTrung | Rating: 0.0/0 |
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Site menu
Login form
Calendar
«  December 2007  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Search
Site friends
    Statistics

    Total online: 1
    Guests: 1
    Users: 0